คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

หลักสูตรฝึกอบรมการพัฒนาสมรรถนะครูสู่มืออาชีพ
ภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง

ความเป็นมา

ตามที่กระทรวงศึกษาโดยคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติพึงกําหนดให้มีระบบกระบวนการผลิต การพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา เป็นไปตามความต้องการ ให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่ เหมาะสมกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง ทั้งนี้รัฐพึงจัดสรรงบประมาณและจัดตั้งกองทุนการผลิตและพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาอย่างเพียงพอ เพื่อให้ได้คนดี คนเก่ง มีแววความเป็นครูได้มาเรียนครูและเป็นครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาที่มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีความรู้ ความสามารถที่แท้จริง ตามที่ รัฐธรรมนูญระบุ กําหนดและกลับไปปฏิบัติงานที่ภูมิลําเนาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในแต่ละพื้นที่เพื่อลดความ เหลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพการศึกษา ดังนั้นการศึกษาจึงเป็นเครื่องมือสําคัญในการสร้างคน สร้างสังคม และ สร้างชาติ และเป็นกลไกหลักในการพัฒนากําลังคนให้มีคุณภาพ สามารถดํารงชีวิตอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคมได้ อย่างเป็นสุข และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2680) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ.2560 – 2569) แผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ.2560-2570) และนโยบายของรัฐบาลที่กําหนด ให้การดําเนินการ ของประเทศเชิงวิสัยทัศน์ มุ่งพัฒนาและขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรมตามยุคสมัย รวมทั้งกําหนดให้ สถาบันอุดมศึกษาในท้องถิ่นมีบทบาทในการให้คําปรึกษา ให้ความรู้ ทักษะ พัฒนาบุคลากรและประชาชนในท้องถิ่น ให้มีศักยภาพในการพัฒนาท้องถิ่นตนเองให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น
สําหรับการจัดการศึกษาในปัจจุบันจําเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้ตอบสนองกับทิศทางการผลิตและการพัฒนา กําลังคน ซึ่งในยุคศตวรรษที่ 21 ครูจึงต้องมีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมในการจัดการเรียนรู้ โดยทักษะที่สําคัญ ที่สุด คือ ทักษะการเรียนรู้ (Learning Skills) ที่มุ่งเน้นความรู้ ความสามารถ และทักษะจําเป็น ซึ่งเป็นผลจากการ เปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดการเรียนการสอน ตลอดจน การเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ ที่เป็นปัจจัยสนับสนุนเกิด การเรียนรู้ ดังนั้น การเสริมสร้าง องค์ความรู้ ทักษะเฉพาะทาง ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และสมรรถนะของการ รู้เท่าทัน จึงเป็นตัวแปรสําคัญที่ต้องเกิดขึ้นกับตัวผู้เรียน (นวพร ชลารักษ์, 2558) ครูและบุคลากร ทางการศึกษา จึงเป็นต้องเป็นผู้มีความรู้และสมรรถนะ เพื่อให้เป็นผู้ที่สามารถขับเคลื่อนกระบวนการปฏิรูปการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และจริงจัง สอดคล้องกับนโยบายของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในปี พ.ศ. 2566 ข้อ 3 ด้านคุณภาพการศึกษา และข้อ 3.5 ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นบุคคลแห่งการ เรียนรู้ มีภาวะผู้นําในการเปลี่ยนแปลง สามารถบริหารจัดการการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมทาง การศึกษาผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้อย่างมีสมรรถนะ เป็นทั้งผู้สอนและผู้โค้ชได้อย่างมืออาชีพและมีจิตวิญญาณ ความเป็นครู
ดังนั้นการพัฒนาครูประจําการและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรรถนะในด้านจริยธรรม จรรยาบรรณ วิชาชีพครู การจัดการเรียนการสอนและการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะจึงเป็นสิ่งสําคัญ และเป็น หน้าที่หลักของอาชีพครู การที่ส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อบ่มเพาะความเป็นครูมืออาชีพนั้น มิได้บ่มเพาะเฉพาะด้าน วิชาการเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องมีการบ่มเพาะรอบด้าน ปลูกฝังจิตวิญญาณความเป็นครู ความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ บริหารจัดการชั้นเรียนเชิงรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีเทคนิคการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย ไม่ว่า จะเป็น Active Learning การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามแนวทางชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC : Professional Learning Community) การพัฒนาตนเองเพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA: Performance Agreement) รวมไปถึงการนิเทศ ติดตาม การให้คําปรึกษานักศึกษาทุกช่วงวัย เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่ พึงประสงค์และมีสมรรถนะตามหลักสูตรที่กําหนด
มหาวิทยาลัยราชภัฏเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่พัฒนาการมาจากโรงเรียนฝึกหัดครู เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่
พัฒนาปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันในทุกยุคทุกสมัย มองทิศทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างแม่นยํา มุ่งประโยชน์ต่อชุมชน และท้องถิ่น เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถที่แท้จริงในการประกอบและพัฒนาวิชาชีพครูใน ฐานะผู้ประกอบวิชาชีพชั้นสูง ซึ่งปัจจุบันมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมได้ดําเนินการพัฒนาครูประจําการ ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 20 ปี โดยให้บริการวิชาการแก่ครูประจําการ ผู้บริหาร ศิษย์ เก่า และบุคลากรทางการศึกษาตามความต้องการของครูประจําการ ผู้บริหาร ศิษย์เก่า และสถานศึกษา รวมแล้ว 50 กว่าโครงการ มีคณาจารย์ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในศาสตร์ต่าง ๆ อย่างหลากหลาย และเป็นผู้แสวงหาความ เป็นครู ดังนั้นข้อกําหนดคุณลักษณะขอบเขตของงานในโครงการพัฒนา สรรถนะครูสู่มืออาชีพ 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า